Cách chăm sóc cây Hương Thảo - Rosemary

Hương thảo trồng có khó không? Từ ngày bắt đầu bán cây Rosemary tới giờ, có cả nghìn khách hàng hỏi mình câu đó. Những ai chưa trồng bao giờ chắc chắn sẽ có thắc mắc này. Thường thì mình trả lời khách rằng nó không dễ trồng như cây bạc hà đâu. Bạc hà ưa ẩm, ưa nắng, ưa thu hoạch thường xuyên, thậm chí trồng thủy canh cũng được. Nhưng Hương thảo lại là câu chuyện khác.



Vậy trước tiên hay tìm hiểu đặc tính của em nó nhé. Đặc tính cây Hương thảo Rosemary:
- Ưa sáng: Thực tế là Rosemary ưa sáng chứ không phải loại cây phong thủy trồng trong nhà. Tất nhiên mùi thơm tinh dầu quyến rũ của Rosemary khiến bạn muốn mang ngay vào trong nhà hít hà mãi không thôi. Nhưng ở trong nhà lâu thiếu nắng có thể khiến Rosemary lụi dần đó nhé.



- Chịu úng ngập kém: Rosemary khác bạc hà ưa ẩm, nó dễ dàng bị đen lá nếu bị úng lâu trong nước. Nếu Hà Nội mà mưa ngập liên miên lụt đường lụt phố như mấy hôm gì, hương thảo mang ra hứng ngần đấy nước mưa thì xác định luôn :( tốt nhất bạn mang vào chỗ có mái hiên hoặc ban công, hoặc tâm huyết hơn thì thấy mưa xách em nó vào nhà nhé.



Do cây hương thảo khá nhạy cảm và cần thoát nước nên đất trồng cây phải đảm bảo tơi xốp, thoát nước nhanh, vừa đủ ẩm để lá cây không bị xơ xác.Trộn hỗn hợp đất gồm đất phù sa hoặc đất thịt thêm 3 phần tro trấu + 2 phần trấu sống + 3 phần xơ mùn dừa đã xả chát + 1 phần phân bò hoai, 1 phần phân vi sinh, nấm trichoderma khoảng 1 thìa nhỏ (nếu có); tất cả trộn đều rồi trồng cây trong chậu. (Về phân bón có thể dùng 1 loại, nếu có 2 loại trên càng tốt).
lưu ý chọn nơi có bóng râm mát như dưới gốc cây to, hay che lưới lan có 70% ánh nắng, đặt cây trong vườn nơi có ẩm độ …chú ý chọn nơi có ánh nắng vào buổi sáng. Nếu ở nhà cao tầng, hay khu ít cây xanh bóng mát thì làm giảm nhiệt vào lúc nắng nóng, cây hương thảo trồng trong môi trường bê tông nóng gắt cây sẽ có hiện tượng khô nhánh , lá nhỏ teo dần và chậm phát triển.
(Còn nếu như không có điều kiện trộn chất trồng theo công thức này, bạn có thể theo công thức đơn giản hơn ở dưới):
Về đất trồng, khi trồng vào chậu chú ý chọn chậu đáy phẳng, đường kính chậu to gấp 1,5 - 2 lần bầu cây, lỗ thoát nước lớn
Lót 1-2 lớp sỏi hoặc than củi dưới đáy chậu để tránh đọng nước khi tưới cây.
Đất trồng trộn thêm cát và trấu sống, xơ dừa xé thô đã xả chát hoặc trấu hun tỉ lệ 3 cát : 5 đất : 1 trấu (hoặc trộn theo bất cứ loại nào có sẵn, miễn là đạt được hiệu quả thoát nước nhanh). Nên trộn thêm 1 phần phân bò hoặc có trichoderma càng tốt (loại đã qua xử lí có bán sẵn). Lót lớp đất khoảng 3cm lên trên lớp sỏi rồi đặt bầu cây vào, thêm đất và nén nhẹ cho cây đứng vững trong chậu
Đặt chậu mới trồng ở chỗ râm mát. Tưới nước dưới gốc. Hạn chế tưới phun sương. Nếu phun sương mỗi tuần chỉ 1-2 lần cho sạch (mùa hẻ có thể nhiều lần hơn)


CÁCH TƯỚI CÂY VÀ CHĂM SÓC CÂY HƯƠNG THẢO ROSEMARY
  1. Trồng cây rosemary trong đất pha cát để đảm bảo khả năng thoát nước tốt.
  2. Đặt cây rosemary ở nơi có nắng. Cây rosemary cần ánh sáng trong khoảng 6 giờ mỗi ngày, vì vậy nếu bạn trồng cây ngoài vườn, bạn cần phải lưu ý yếu tố này. Cây rosemary cũng thích hợp với khí hậu ấm vì chúng xuất thân từ vùng Địa Trung Hải. Nếu ở nơi bạn sống nhiệt độ mùa đông có thể xuống dưới 30 độ F (khoảng -1 độ C), hãy trồng cây rosemary trong chậu và mang chậu cây vào trong nhà vào mùa đông.
  3. Chỉ tưới cây rosemary khi đất đã khô. Rosemary dễ dàng bị úng nếu bạn tưới nước quá nhiều, bởi vì cây ưa khô ráo. Nếu bạn trồng trong chậu, bạn có thể tưới cây hàng ngày với lượng nước vừa phải. Nhưng nếu cây được trồng xuống vườn, bạn nên hạn chế việc tưới hơn do rễ cây có thể tự phát triển xa hơn để tìm nguồn nước, khi đó bạn tưới 2 ngày/lần là vừa đủ.
  4. Tỉa cây rosemary bằng cách cắt cành, nhưng lưu ý KHÔNG cắt quá một phần ba số cành lá của cây, và cắt ở ngay phía trên cuống lá. Việc cắt tỉa sẽ tạo điều kiện cho cây phát triển thành bụi, và những nhánh cắt đi có thể được sử dụng để nhân giống, hoặc làm khô để sử dụng trong việc nấu nướng, hoặc để ướp hương thơm cho khăn, vải…
  5. Định kỳ thay chậu cho cây. Có một dấu hiệu để dễ dàng nhận biết đã tới lúc phải thay chậu cho cây đó là việc lá cây bị ngả vàng. Việc thay chậu nên được thực hiện ít nhất 1 lần trong 1 năm.

Nếu có vấn đề gì cần tư vấn và tìm chỗ mua cây hương thảo ở Hà Nội, chỗ mua cây hương thảo miền Bắc thì liên hệ mình theo hotline 0911391330 nhé
Fanpage: https://www.facebook.com/teaherb.garden

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tổng hợp các loại Herbs - Cây gia vị Âu Hà Nội

Bán cây bạc hà tại Hà Nội

Gia Vị Châu Âu mua ở đâu Hà Nội?